Doanh nghiệp đang lờ mờ về trách nhiệm của xã hội

“Khi đề cập đến vấn đề trách nhiệm xã hội, nhiều chủ doanh nghiệp (DN) biết nhưng rất ít người lao động (NLĐ) biết, họ hiểu nhầm là trách nhiệm thực hiện nội quy trong DN”. Giáo sư Trần Bích Ngọc, Trường ĐH Monterey Bay (Mỹ), cho biết như vậy tại hội thảo “Trách nhiệm xã hội, môi trường của DN và năng lực cạnh tranh của các DN nhỏ và vừa ở Nam Phi và Việt Nam” do Viện Phát triển bền vững phía Nam, Trường ĐH Copenhagen Business (Đan Mạch) và Trường ĐH Monterey Bay, Tập đoàn Antea của Nam Phi tổ chức tại TPHCM mới đây.

Điều kiện làm việc còn yếu kém

Ở Việt Nam, chương trình đã tiến hành khảo sát 60 DN nhỏ và vừa thuộc 3 lĩnh vực: dệt may, giày da – chế biến lương thực thực phẩm – nhà hàng, khách sạn. Ở Nam Phi, các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 40 DN ở các loại hình tương tự. Kết quả, 69% DN ở Nam Phi thực hiện trách nhiệm xã hội nhưng ở Việt Nam, con số này là 29%. Các DN có làm ăn với nước ngoài thì nắm rõ, còn DN sản xuất hàng tiêu thụ trong nước thì hầu như mù tịt.

 

lmk 00000 44633 Doanh nghiệp đang lờ mờ về trách nhiệm của xã hội
Công nhân ngành may phải làm việc trong môi trường nóng bức, bụi

Từ kết quả khảo sát, giáo sư Ngọc cho biết: “Nổi cộm nhất là thu nhập của NLĐ quá thấp, chỉ từ 2,5 triệu đến 3 triệu đồng/tháng trong khi họ mong muốn mức thu nhập đủ sống là hơn 4 triệu đồng/tháng”. Đa số lao động nữ được phỏng vấn đều không hài lòng về thu nhập, điều kiện làm việc, chế độ đối xử so với lao động nam. Lương thấp nên đa số NLĐ đều mong muốn được tăng ca. Ở ngành nhà hàng, khách sạn, nhân viên vào ca từ 7 giờ đến 19 giờ nhưng đa số làm đến 21 giờ. Nhiều nhân viên làm việc ở lĩnh vực này rất lo lắng vì họ phải dọn dẹp hóa chất, kim tiêm mà không được chủ DN trang bị dụng cụ bảo hộ lao động. Ở ngành dệt may, NLĐ phải làm việc trong môi trường tiếng ồn, bụi, ẩm, nóng, thiếu dưỡng khí nên đa số đều bị đau lưng, bị bệnh phụ khoa… Còn ở ngành da giày, công nhân làm việc trong mùi thuộc da  hôi thối, khó chịu. Với ngành thực phẩm cũng không khá hơn.

Chọn sản phẩm của đơn vị có trách nhiệm xã hội

Trách nhiệm xã hội có thể hiểu ngắn gọn là trách nhiệm của DN đối với NLĐ và môi trường xã hội. Tham gia hội thảo, đại diện một công ty may tại quận Gò Vấp – TPHCM, phản ánh nhiều DN dệt may tại Việt Nam đã “tự giết nhau” bằng cách hạ giá để lấy được đơn hàng gia công. Hậu quả là công nhân lãnh hết khi đồng lương quá thấp.

Một DN chế biến lương thực thực phẩm tại quận Thủ Đức – TPHCM, đặt vấn đề: “Nếu thực hiện trách nhiệm xã hội, DN được gì?”. Đại diện một DN trung gian trong việc kết nối các DN Việt Nam và DN nước ngoài cũng chia sẻ: “Khi chúng tôi đưa một DN nước ngoài đến để xem các mặt hàng thêu, may của một HTX và một công ty TNHH, cả hai sản phẩm này đều là thủ công mỹ nghệ rất tinh xảo nhưng cuối cùng họ chọn công ty TNHH dù giá gấp đôi giá của HTX. Họ đưa ra lý do: hàng quá rẻ thì trả lương cho NLĐ quá bèo, không  bảo đảm trách nhiệm xã hội và tất nhiên người tiêu dùng sẽ không thích một sản phẩm nào không bảo đảm trách nhiệm với người làm ra nó”. DN này cũng đến một tổ hợp tác bán bưởi ở miền Tây. Họ quản lý rất tốt chất lượng sản phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ bằng cách đánh mã của người trồng lên trái bưởi. Sản phẩm của họ mang về không đủ xuất sang các nước Hà Lan, Thụy Sĩ… vì người tiêu dùng rất an tâm với thực phẩm có xuất xứ rõ ràng.

>> Xem thêm tin tuyển dụng các ngành nghề phổ biến:

Truy cập để xem nhiều hơn tại MangViecLam.com – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H
Hotline: (08) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>